Archive | กันยายน 8, 2010

มารู้จักการสื่อสารข้อมูลกันดีกว่า


จากการที่พวกเราได้เรียนรู้กันมาสักระยะหนึ่งแล้วเกี่ยวกับ “การสื่อสารข้อมูล”  ซึ่งพวกเราก็ทราบกันดีแล้วใช่ไหมคะว่า “การสื่อสารข้อมูล” ในภาษาอังกฤษจะเรียกว่า “Data Communication” นั้นหมายถึง กระบวนการถ่ายโอนหรือแลกเปลี่ยนข้อมูลกันระหว่างผู้ส่งและผู้รับ  โดยผ่านทางช่องสื่อสาร  เช่น  อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรือคอมพิวเตอร์เป็นตัวกลางในการส่งข้อมูล  เพื่อให้ผู้ส่งและผู้รับเกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน และในการสื่อสารข้อมูลนั้นจะมีส่วนประกอบพื้นฐาน ได้แก่ 
1. ตัวส่งข้อมูล
2. ช่องทางการส่งสัญญาณ
3.ตัวรับข้อมูล

คราวนี้ครูอยากให้พวกเราช่วยกันบอกครูหน่อยสิคะว่า ในการสื่อสารข้อมูลระดับเครือข่ายมีมาตรฐานใดรองรับ และในการการส่งข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์ในระบบเครือข่ายมีกี่ชั้น อะไรบ้าง  โดยในการสื่อสารระดับเครือข่ายมีจุดมุ่งหมายของการกำหนดหน้าที่การทำงานในแต่ละชั้นอะไรบ้าง   จากนั้นครูอยากให้พวกเราช่วยกันบอกรูปแบบของการส่งสัญญาณข้อมูลว่ามีกี่รูปแบบ และมีอะไรบ้าง  รวมทั้งลักษณะของวิธีการสื่อสารข้อมูล (แบบมีสายและแบบไร้สาย) ยกตัวอย่างด้วยนะคะ

จากนั้นเรามาดูกันดีกว่านะคะว่า “เครือข่ายคอมพิวเตอร์” ว่าคืออะไร  ซึ่ง “เครือข่ายคอมพิวเตอร์” หรือเรียกอีกอย่างว่า “Computer Network” ประกอบด้วย  เครื่องคอมพิวเตอร์หลายเครื่องมาเชื่อมต่อกันเพื่อ…
1. เพื่อให้ผู้ใช้สามารถติดต่อสื่อสารกัน
2. เพื่อให้ใช้ทรัพยากรร่วมกัน
3. เพื่อใช้ข้อมูลหรือแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน

และประเภทของเครือข่ายจะแบ่งออกเป็น 4 ประเภท แบ่งตามลักษณะการติดตั้งทางภูมิศาสตร์  ให้พวกเราช่วยกันหาคำตอบมาสิคะว่า 4 ประเภทที่ว่าน่ะมีอะไรบ้าง (อธิบายด้วยนะ) เมื่อเรารู้จักแล้วว่า Computer Network  มีอะไรบ้างทีนี่ พวกเรารู้มาแล้วใช่ไหมคะว่า รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่าย มีอยู่ 5 รูปแบบ (มีแบบไหนบ้างนะช่วยตอบที) และก็อย่าลืมบอกข้อดี ข้อเสียของรูปแบบการเชื่อมต่อแต่ละรูปแบบด้วยนะคะ ว่ามีอะไรบ้าง  และท้ายสุดที่เราจะขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการสื่อสารข้อมูลคอมพิวเตอร์  ลองช่วยกันดูสิคะว่ามีอะไรบ้าง  และแต่ละชนิดทำหน้าที่อะไร

…………ถ้าพร้อมแล้วทุกคนเริ่มลงมือทำกันเลยจ้า……………ทำเสร็จในชั่วโมงมีคะแนนพิเศษเพิ่มให้ด้วยนะ……………………..

หมายเหตุ    ให้พวกเราตอบคำถามลงในเว็บนี้เลยจ้า   คลิกที่นี่เพื่อตอบคำถาม     (เอ!ว่าแต่พวกเราหาคำถามเจอกันไหม๊น๊า อิอิ)

เริ่มต้นเขียนโปรแกรม


จากที่พวกเราได้เริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับอัลกอริทึมและหลักการเขียนโปรแกรมกันมาบ้างแล้ว นับจากนี้เป็นต้นไป คุณครูจะเริ่มให้พวกเราได้ทดลองเขียนโปรแกรมกันแล้ว ซึ่งการเขียนโปรแกรมเป็นสิ่งไม่ยากหากว่าเราเข้าใจหลักการและอัลกอริทึมค่ะ ครูยังเชื่อเสมอว่าลูกๆของครูทุกคนจะสามารถทำได้นะคะ โดยในการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมนั้น พวกเราจำเป็นจะต้องเรียนรู้ในสิ่งต่อไปนี้
1.เริ่มต้นกับภาษาซี  (จะได้รู้ว่าภาษาซีมาจากไหนไงคะ)
2.การคอมไพล์และลิงค์ในโปรแกรมในภาษาซี
3.องค์ประกอบพื้นฐานของภาษาซี
4.คำสงวน
5.ชนิดข้อมูลพื้นฐาน
6.ตัวแปร
7.ค่าคงที่
8.ตัวดำเนินการ
9.นิพจน์
โดยให้พวกเราทุกคนได้ช่วยกันทบทวนในเนื้อหาที่เราได้ร่วมเรียนรู้มาแล้วมาในสัปดาห์ก่อนๆ เกี่ยวกับเรื่องต่อไปนี้ 
พร้อมทั้งยกตัวอย่างการใช้งานด้วยนะ
1.คำสงวน
2.ชนิดข้อมูลพื้นฐาน
3.ตัวแปร
4.ค่าคงที่
5.ตัวดำเนินการ
6.นิพจน์

จากนั้นให้พวกเราทุกคนลองเขียนคำสั่งในการแสดงข้อมูล (ตามตัวอย่างด้านล้างนี้นะคะ)

ตัวอย่างที่ 1 เป็นการเขียนโปรแกรมแสดงผลข้อมูล

#include<stdio.h>
void main()

   {    
     printf(“My name ‘s ………………..”);
}
ผลลัพธ์ที่ได้
My name ‘s ………………………..              

………………………………………………………………………………………
ตัวอย่างที่ 2 เป็นการเขียนโปรแกรมรับและแสดงผลข้อมูล

#include<stdio.h>
void main()

   {    
     char   name;
     printf(“What’s your name?”); 
     scanf(“%s”,&name);
   }    
ผลลัพธ์ที่ได้
What’s your name?
………Nungning…………..   

   ……………………………………………………………………………………..
จากตัวอย่างดังกล่าวเป็นการเขียนคำสั่งให้โปรแกรมแสดงชื่อของตัวเองค่ะ  ทีนี้ให้เป็นทีของพวกเราได้ลองเขียนโปรแกรมบ้างแล้วนะคะ ลองดูสิคะว่าจะเขียนได้หรือเปล่า โดยให้พวกเราเขียนโปรแกรมต่อท้ายนี้ได้เลยนะ 
**** แต่ต้องไม่ใช้คำถามเหมือนตัวอย่างที่ครูกำหนดให้นะคะ ไม่งั้นผิดกติกาเด้อ   ****

ป.ล. งานนี้ดูดีๆนะคะ มี 2 งานนะ  เพราะฉะนั้นแล้วงานนี้มีคะแนนตั้ง 200 คะแนนแน่ะ แต่ว่าต้องทำให้เสร็จภายในวันนี้นะคะ

สำหรับตัวอย่างที่ 2 พวกเราต้องดูด้วยนะคะว่า เราจะถามเกี่ยวกับอะไร แล้วจะเลือกใช้ชนิดข้อมุลใด ตัวควบคุมตัวแปรประเภทใด  ที่สำคัญ อย่าลืมศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยล่ะ อันนี้สำคัญมากนะ เพราะถ้าเราใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษไม่ถูกต้องแล้ว จะทำให้เราเขียนโปรแกรมผิดไปเลยจ้า…สู้สู้นะ ครูรู้ว่าพวกเราทำได้อยู่แล้วจ้า