เตรียมพร้อมก่อนสอบไปกับสมาชิก 5/3


สำหรับชั่วโมงนี้จะให้พวกเราได้เตรียมตัวสำหรับการสอบที่ใกล้มาถึงซึ่งในเนื้อหาที่ครูได้ออกข้อสอบไปนั้นก็คือเรื่องที่พวกเาได้เรียนมาแล้วนั่นก็คือ “ระบบจำนวน” ,”ระบบเลขฐาน” และ “ตรรกศาสตร์”  หลายคนคงจะส่งสัยล่ะสิว่า เอ๊ะ! เนื้อหาครูก็ให้ทบทวนแล้วนี่นา พวกเราจะต้องทำอีกทำไปล่ะเนี่ย ..ใช่ค่ะ ครูได้เคยให้พวกเราได้ลองทำมาบ้างแล้วล่ะ แต่ในคราวนี้จะให้พวกเราได้ลองทบทวนอีกครั้ง (กันพลาดเดี๋ยวสอบไม่ได้) สำหรับโจทย์ในครั้งนี้ที่จะให้พวกเราได้ลองคิดหาคำตอบ (โดยให้พวกเราตอบในลักษณะของการเล่าเรื่อง (นิทาน)) ดังนี้
ระบบจำนวน
1.จงหาตัวประกอบของจำนวนต่อไปนี้   14,25,36,48,81
2.จงหาจำนวนเฉพาะของจำนวน 100 – 200

ระบบเลขฐาน
1.จงแปลงจากเลขฐาน 10 ต่อไปนี้ ให้เป็นเลขฐาน 2 , 16   :   45,69,90,127,220
2.จงแปลงจากเลขฐาน 2 ต่อไปนี้ให้เป็นเลขฐาน 8 , 16 : 100100111 , 111001100
3.จงบวกและลบเลขฐาน 2 ต่อไปนี้    1100001110011  +  111111001  , 111000111-11001111

ตรรกศาสตร์
จากประพจน์ต่อไปนี้  ให้พวกเราแต่งเป็นประโยค    ประพจน์ (p V q) –> ~r   และ ประพจน์ ( ~p  <—> q )   —> r  โดยมีข้อแม้อยู่ว่าทั้งสองประพจน์ต้องเป็นข้อความเหมือนกัน

เป็นไงบ้างล่ะง่ายไหม๊  🙂 … สิ่งที่พวกเราจะต้องทำก็คือ “โจทย์เรื่องระบบจำนวน” “โจทย์ระบบเลขฐาน”และ “โจทย์ตรรกศาสตร์” โดยเขียนเล่าวิธีการหาคำตอบในลักษณะของ “นิทาน”  (แสดงให้เห็นถึงขั้นตอนการทำด้วย) โดยกำหนดให้นิทานต้องเป็นลักษณะของเรื่องราว และต้องจัดทำในลักษณะ “รูปภาพ” (ใช้โปรแกรม Picasa , Drawing for Children หรือโปรแกรมอื่นใดที่สามารถจัดทำได้)

ป.ล.ขอบอกว่างานนี้ครูจะถือว่าเป็นคะแนนเก็บของเราไปในตัวเลยนะจ๊ะ…
เมื่อพวกเราได้แต่ล่ะข้อแล้วสงสัยไหม๊ล่ะคะว่าจะต้องส่งช่องทางไหนได้บ้าง
สำหรับการส่งงานนะค่ะ “นิทาน” ของแต่ละข้อให้ส่งที่นี่ (ท้ายนี้ได้เลย) ส่วนนิทานที่เป็นไฟล์รูปภาพให้ส่งที่ Facebook  (ต้องคลิก like (ถูกใจ) ก่อนนะถึงจะส่งงานได้) อ้อ..แล้วก็อย่าลืมนำทั้งหมดไปใส่ไว้ในบล็อกของตัวเองด้วยล่ะ

DOWNLOAD โปรแกรม Drawing for Children   CLICK

… 😉  คงจะทำเสร็จกันแล้วใช่ไหม๊คะ ทีนี้ครูอยากให้พวกเราทุกคนได้เข้าไปยังเว็บไซต์นี้ http://www.etvmac.tv/krudees/view/7  แล้วร่วมโหวตให้คะแนนผลงานด้วย เมื่อพวกเราโหวตเสร็จให้พวกเราเขียนแสดงความรู้สึกต่อผลงานชิ้นนั้นๆด้วย แล้วกลับมาแจ้งที่ท้ายเรื่องนี้ด้วยว่าเป็นผลงานของโรงเรียนอะไร อ้อ!เกือบลืมก่อนโหวตเราต้องทำการลงทะเบียนก่อนนะ (คลิกที่ Register)  [ต้องไปยืนยันการลงทะเบียนตามอีเมล์ที่พวกเราได้ลงทะเบียนไว้]  🙂

Advertisements

25 thoughts on “เตรียมพร้อมก่อนสอบไปกับสมาชิก 5/3

  1. เรื่องระบบเลขจำนวน
    มีโรงเรียนแห่งหนึ่งของตอนเช้าครูกำลังสอนนักเรียนวิชาคณิตศาสตร์เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ณ ตอนนั้นครูก็ได้ตั้งคำถามมาถามนักเรียนในห้องเกือบทุกคนขณะนั้นครูก็ได้ให้โจทย์กับนักเรียนทำหน้ากระดาษให้เพื่อนดูสองข้อ 1.จงหาตัวประกอบของจำนวนต่อไปนี้ 14,25,36,48,81 2. จงหาจำนวนเฉพาะของจำนวน 100 – 200 นักเรียนคนนั้นก็ได้หาคำตอบอยู่นาน ก็เลยได้คำตอบดังนี้ 1. ส่วนประกอบของเลข 14 คือ 1,2,7,14 ส่วนประกอบของ 25 คือ 1,5,25 ส่วนประกอบของ 36 คือ1, 2,3,4,9,12,36 ส่วนประกอบของ 48 คือ 1,2,4,6,8,12,16,24,48 ส่วนประกอบของ 81 คือ 1,9,81 และคุณครูก็ให้นักเรียนในห้องปรบมือให้เพราะนั่กเรียนทำได้ถูกต้องดีมาก

    • ก่อนจะหมดชั่งโมงครูก็ได้สั่งการบ้านให้นักเรียนทำข้อสองใหญ่ที่เหลือ และหลังจากสิ้นสุดของวันนี้วันรุ้งเช้าก็มาถึง นักเรียนทุกคนต่างตั้งรอฟังคำที่อาจารย์จะเฉลย และอาจารย์ก็ได้เฉลยตำตอบออกมาคือ 101,103,107,109,113,119,123,127,131,133,137,143,151,157,161,163,167,169,173,179,181,187,191,193,197,199 นักเรียนทุกคนต่างดีใจที่ทำถูกหมดเลย

  2. นิทาน สัตว์ป่าผู้มีความรู้
    ณ ป่าแห่งหนึ่งมีสัตว์ป่ามากมาย วันหนึ่งสิงโตผู้เป็นเจ้าได้เรียกสัตว์ป่ามาประชุมกันเพราะว่าสิงโตได้ไปประชุมมา โดยหัวข้อที่สิงโตได้รับมอบหมายคือ การหาตัวประกอบของจำนวนเฉพาะของ14,25,36,48,81
    สิงโตจึงได้ถามสัตว์ทั้งหลายว่า ใครทำได้บ้าง ถ้าเกิดว่ามีคนที่ทำได้และทำถูกต้องสิงโตจะมีรางวัลให้อย่างงาม พอสิงโตพูดจบ “ช้างก็ลุกขึ้นเพื่อที่จะโจทย์ที่สิงโตให้” พอช้างทำเสร็จ ก็มีผีเสื้อที่จะทำเเข่งกับช้าง ”พอผีเสื้อได้ทำโจทย์ที่สิงโตให้ก็เสร็จ” สิงโตจึงถามว่า จะมีใครทำอีกไหม ถ้าหมดแล้วเราจะตรวจว่าใครเป็นคนถูก สิงโตจึงเฉลยคำตอบให้สัตว์ทั้งหมดดู
    “14 = 1,2,7,14
    25 = 1,5,25
    36 = 1,2,3,4,6,9,12,18,36
    48 = 1,2,4,6,8,12,16,24,48
    81 = 1,9,81”
    ช้างและผีเสื้อดีใจเพราะรู้ว่าตัวเองทำโจทย์ที่สิงโตให้ จากนั้นสิงโตจึงได้มอบของรางวัลชิ้นใหญ่ให้ช้างและผีเสื้อ สัตว์ทั้งหลายต่างพากันปรกมือให้กับช้างและผีเสื้อ

  3. เรื่องตัวประกอบกับจำนวนนับ
    วันหนึงนักเรียนคนหนึ่งมีชื่อว่าเอเขาชอบเรียนคณิตมากแต่เรียนไม่เก่งแต่เทอตั้งใจเรียนมากจึ่งเข้าไปถามว่าครูครับผมอยากทราบงว่าตัวประกอบของ14,25,36,48,81มีตัวประอะไรบ้างครับ อ๋อ เดี่ยวครูบอกนะตัวประกอบของ14คือ 1,2,7และ14
    25คือ1,5,25
    36คือ1,3,6,9,36
    48คือ1,4,6,8,12,16,24,48
    81คือ1,9,81
    อ้อผมเริ่มเข้าใใจแล้วครับ
    แต่ผมยังสงสัยอีกอย่างหนึ่งครับครูแล้ว100-200ทำยังงั้ยครับแล้วครูก็ทำหัยดู
    เอเข้าใจมากสำหรบบทเรียนนี้เอเข้าไปขอบคุณครูที่ทำให้เข้าใจ

  4. 1..จงหาจำนวนเฉพาะของจำนวน 100 – 200

    ตอบ 101,103,107,109,113,119,123,127,131,133,137,143,151,157,
    161,163,167,169,173,179,181
    อยู่มาวันหนึ่งซึ่งเป็นวันเปิดเทอมวันเเรกของโรงเรียนของฉัน ซึ่งในๆวิชาแรกที่ครูพาเราเรียนก็คือคณิตศาสตร์โดยเรียนในสไลส์ทางโทรทัศน์ ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับระบบจำนวน ครูทางต้นทางก็เลยให้นักเรียนคนหนึ่งทำซึ่งเขาก็ให้โจทย์มาว่า 1. จงหาจำนวนเฉพาะของจำนวน 100 – 200 ว่ามีตัวประกอบอะไรบ้าง
    ………ซึ่งนักเรียนคนนั้นก็หาออกมาได้ว่า คำตอบคือ 101,103,107,109,113,119,123,127,131,133,137,143,151,157,
    161,163,167,169,173,179,181
    ครูต้นทางก็เลยบอกว่า ถูกต้องเเล้วนักเรียนทางปลายทางเก่งมาก ก็เลยให้เพื่อนปรมมือให้กับคนที่ตอบ

  5. จงหาตัวประกอบของจำนวนต่อไปนี้ 14,25,36,48,81
    14 = 1,2,7,14
    25 = 1,5,25
    36 = 1,2,3,4,6,9,12,18,36
    48 = 1,2,4,6,8,12,16,24,48
    81 = 1,9,81
    จำนวนเฉพาะของจำนวน 100 – 200
    101,103,107,109,113,119,123,127,131,133,137,143,151,157,161,163,167,169,173,179,181,187,191,193,197,199

  6. เช้าวันหนึ่งอาจารย์สั่งงานให้ทำเกี่ยวกับระบบจำนวนมีโจทย์อยู่ดังนี้
    1 .จงหาตัวประกอบจำนวนต่อไปนี้ 14,25,36,48,81
    ระบบจำนวนนี้น่ะค่ะก็มีคำตอบดังนี้ค่ะ
    ตอบนะค่ะ 14=1,2,7,14
    25=1,5,25
    36=1,3,6,9,36
    48=1,4,6,8,12,16,24,48
    81=1,9,81

    2. จงหาจำนวนเฉพาะของจำนวน 100-200
    ตอบ 101,103,107,109,113,117,119,123,127,129,131,133,137,139,143,147,149,151,153,157,161,163,167,169,173,179,181,187,191,193,197,199
    คำตอบที่ได้นะค่ะก็ไม่รู้ว่าจะถูกหรือไม่ถูกน่ะ

  7. นิทานระบบจำนวน

    กาลครั้งหนึ่งได้มีการเกิดของระบบจำนวนในคณิตศาสตร์และครูก็ได้ตั้งโจทย์ขึ้นมาเพื่่อให้นักเรียนได้ทำและแก้ปัญหาของโจทย์ 1 จงหาตัวประกอบของจำนวนต่อไปนี้ 14,25,36,48,81 นักเรียนคนหนึ่งได้ออกมาแสดงวิธีทำ คือ ตัวประกอบของ 14 =2,7,14 ตัวประกอบของ 25 = 5,25 ตัวประกอบของ 36 = 3,6,12,36 ตัวประกอบของ 48 = 4,8,12,6 ,48 และ ตัวประกอบตัวสุดท้าย คือ 81= 9,81ซึ่งคุณครูตรวจคำตอบดูแล้วออกมาถูกต้องนักเรียนคนนั้นจึงได้รับรางวัลจากครูและเพื่อนว่าเป็นคนเก่งที่สามารถตีโจทย์ที่ครูตั้งขึ้นแตกกระจายได้

  8. มีอยู่วันหนึ่งบรรยากาศสดใสมากและเป็นวันอังคารมีเรียนคอมฯ ก็เรียนเกี่ยวกับระบบจำนวนกวางและม้าลายเป็นเพื่อนกันและอยู่ในห้องเดียวกัน แล้วอาจารย์ก็ให้โจทย์มาถ้าใครตอบได้ครูมีคะแนนให้ โจทย์มีดังนี้ 1.จงหาตัวประกอบของจำนวนต่อไปนี้ 1. 14,25,36,48,81 2.จงหาจำนวนเฉพาะของจำนวน 100 – 200 กวางและม้าลายแล้วเพือนอีกหลายๆคนแต่พากันหาคำตอบเพื่อที่จะตอบครู แต่แล้วกวางก็ตอบคำถามได้ข้อที่1 ว่า
    14 = 1,2,7,14
    25 = 1,5,25
    36 = 1,2,3,4,6,9,12,18,36
    48 = 1,2,4,6,8,12,16,24,48
    81 = 1,9,81
    และส่วนม้าลายก็ได้คำตอบข้อที่2 ตามมาว่า 101,103,107,109,113,119,123,127,131,133,137,143,151,157,
    161,163,167,169,173,179,181,187,191,193,197,199 แล้วกวางและม้าลายตอบถูกเพื่อนๆปรบมือให้แล้วครูก็บอกว่าเก่งมากจ๊ะและแล้วก็พากันเรียนสนุกสนานมาก ณ ในห้องเรียนแห่งนี้

  9. นิทานเรื่อง การคิดคณิตศาสตร์ (เรื่อง ระบบจำนวน)
    กาลครั้งหนึ่ง ณ สถานที่แห่งหนึ่งมีการประลองความรู้เกี่ยวกับการคิดคณิตศาสตร์(เรื่อง ระบบจำนวน) เพื่อค้นหาคนที่เร้วและมีความเฉลี่ยวฉลาดเพื่อนำมาเป็นผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ มีคนเข้าร่วมแข่งขัน อยู่ 3 คน มี นากา , ขุน และมืด และซึ่งแต่ละคนก็พกความมันใจมาเกินร้อย แต่ยกเว้นมืดซึ่งใครก็คิดว่าเขาเป็นคนไม่เก่งแต่ยังอวดที่จะมาแข่งกับเขาและเขาก็ดูเหมือนไม่มั่นใจในตัวเองแต่ก็มีพ่อแม่และน้องที่คอยเป็นกำลังใจให้เขา เพื่อให้เขาลงแข่งเพื่่อแก้คำสบประมาทของผู้คน …. การแข่งขันก็เริ่มขึ้น………
    สำหรับโจทย์ในการแข่งขันวันนี้เพื่อเป็นการตัดสินว่าใครจะได้เป็นผู้สอนในรายวิชาคณิตศาสตร์
    โจทย์มีอยู่ว่า……จงหาตัวประกอบของจำนวนต่อไปนี้ 14,25,36,48,81 ว่ามีอะไรบ้าง
    ข้าให้เวลาพวกเจ้า 30 นาที
    นากาตอบ
    14 มี 1,2,7,14
    25 มี 1,5,25
    36 มี 1,2,3,4,6,9,12,18,36
    48 มี 1,2,3,4,6,8,12,16,24,48
    81 มี 1,9,10,81
    ขุนตอบ
    14 มี 1,2,7,14
    25 มี 1,5,25
    36 มี 1,2,3,4,6,8,12,16,24,48
    48 มี 1,2,3,4,6,8,12,16,24,48
    81 มี 1,9,28,81
    มืดตอบ
    14 มี 1,2,7,14
    25 มี 1,5,25
    36 มี 1,2,3,4,6,9,12,18,36
    48 มี 1,2,3,4,6,8,12,16,24,48
    81 มี 1,9,81
    ทุกคนก็ใช้เวลาตามที่กำหนดทุกอย่าง เหลือแค่ว่าใครจะถูกเท่านั้นเอง
    ผลออกมาว่าบุคคลที่ได้สอนในรายวิชาคณิตศาสตร์คือ นายมืด ซึ่งเป็นผู้ที่ทำถูกที่สุดเรียบร้อยที่สุด เรสขอแสดงความยินดีสำหรับครูสอนคณิตศาสตร์นคนใหม่……แม่พ่อน้องภูมิใจในตัวลูกนะ ขอให้ลูกทำหน้าที่ที่ลูกได้ให้ดีนะพ่อแม่น้องจะคอยเป็นกำลังใจให้…..แตในความจริงพ่อแม่และน้องของมืดได้เสียไปตั้งแต่มืดอายุ 18 ปี แล้ว แต่เขาก็ยังคิดว่าครอบครัวของเขายังอยู่กับเขาเสมอ
    ข้อคิด
    การที่เราเก่งเรามีดีก็ไม่ควรที่จะไปพูดให้คนนั้นคนโน้นว่าไม่ดีเพราะเรายังไม่รู้จักนิสัยที่แท้จริงของเขาเพราะเขาจะเป็นคนดีก็ได้หรือคนชั่วก็ได้

  10. นิทานระบบจำนวน

    กาลครั้งหนึ่งได้มีการเกิดของระบบจำนวนในคณิตศาสตร์และครูก็ได้ตั้งโจทย์ขึ้นมาเพื่่อให้นักเรียนได้ทำและแก้ปัญหาของโจทย์ 1 จงหาตัวประกอบของจำนวนต่อไปนี้ 14,25,36,48,81 นักเรียนคนหนึ่งได้ออกมาแสดงวิธีทำ คือ ตัวประกอบของ 14 = 1,2,7,14 ตัวประกอบของ 25 = 1, 5,25 ตัวประกอบของ 36 = 1,3,6,12,36 ตัวประกอบของ 48 = 1, 4,8,12,6 ,48 และ ตัวประกอบตัวสุดท้าย คือ 81= 1, 9,81ซึ่งคุณครูตรวจคำตอบดูแล้วออกมาถูกต้องนักเรียนคนนั้นจึงได้รับรางวัลจากครูและเพื่อนว่าเป็นคนเก่งที่สามารถตีโจทย์ที่ครูตั้งขึ้นแตกกระจายได้

  11. นิ ท า น . . . . . . . เ รื่ อง ร ะ บ บ จำ น ว น จ ริ ง
    นั ก เ รี ย น ณ โ ร ง เ รี ย น วิ ท ย า ลั ย เ ท ค นิ ค ห น อง ค า ย …อ ย า ก ส อบ ไ ด้ ก า รห าตั ว ป ระ ก อบ จึ ง ไป ข อ ติ ว กั บ อ า จา ร ย์ อ า จ า ร ย์ จึง ติ วใ ห้
    เ ข า มีโ จ ท ย์ ใ ห้ อ ยู่ ว่า
    จ ง ห า ตั ว ป ร ะ ก อ บ ข อ ง จำ น ว น ต่ อ ไ ป นี้ 1 4 , 2 5 , 3 6 ,4 8 , 8 1
    นั ก เ รี ย นจึ ง ป รึ กษ า กั น แ ล ะ ใ ห้ ค รู ส อ น
    จึ ง ไ ด้ ว่า
    . .. . . .. . .. .. . .. . .. . . . . . .. . .. . . . .. . . . .. . .. . . .. .. . . . . . . . . . . . . . . .

    1 4 จะ เ ท่ า กั บ 1 , 2 , 7 , 1 4
    2 5 จะ เ ท่ า กับ 1 , 5 , 2 5
    3 6 จ ะ เ ท่ ากั บ 1 ,2 , 3 , 4 , 6 ,9 , 1 2, 1 8 ,3 6
    4 8 จ ะ เ ท่ า กับ 1, 2 , 4 ,6 , 8, 12 , 16 ,2 4 ,4 8
    8 1 จ ะ เ ท่า กั บ 1, 9 ,8 1
    แ ล ะ นัก เ รี ยน ก็ ส า ม า ร ถ ทำ ไ ด้ ด้ ว ย ต น เ อ ง จึง ไ ป ส อ บ
    ผ ล ปร า ก ฏ ว่ า
    นั กเ รี ย นโ ร ง เ รี ย นวิ ทย าลั ย เ ท ค นิ คห น อ ง ค า ย ช น ะ
    ไ ด้ รั บ ร า ง วั ล ช น ะเ ลิ ศ ลำ ดั บ ที่ 1 จ ร้ า

  12. เรื่อง ระบบจำนวน
    มีเด็กหญิงคนหนึ่งกำลังกลุ้มใจเพราะทำการบ้านไม้เป็นเพราะมัวเเต่เล่นเพื่อนก็เลยแนะนำว่าให้อ่านหนังสือและทบทวงเรื่องที่ผ่านมาให้เข้าใจ เเละเขาก็ลองทำตามที่เพื่อนแนะนำจึงทำการบ้านได้และวันนี้ครูให้การบ้านเรื่องระบบเลขจำนวน ให้โจรท์ว่า จงหาจำนวนเฉพาะของจำนวน 100-200
    และเขาก็สามารถตอบไดและตอบว่า101,103,107,109,113,119,123,127,131,133,137,143,151,157,161,163,167,169
    การที่เราอ่านหนังสือทบทวมจะทำให้เราสามารถทำการบ้านได้เเละเด็กหญิงคนนั้นก็อ่านหนังสือดลอดมา

  13. เรื่อง ระบบเลขฐาน
    มีครูคนหนึ่งสั่งการบ้านนักเรียนโรงเรียนบ้านนอกแห่งหนึ่งได้สั่งการบ้านนักเรียน
    ….นักเรียนทำการบ้านที่ครูสั่งน่ะค่ะ
    1.จงแปลงจากเลขฐาน 10 ต่อไปนี้ ให้เป็นเลขฐาน 2 , 16 : 45,69,90,127,220
    พอวันตอมาครูคนนั้นได้สั่งไห้นายดำมาตอบบนกระดาน นายดำก็มาตอบ
    ตอบ
    14 มี 1,2,7,14
    25 มี 1,5,25
    36 มี 1,2,3,4,6,9,12,18,36
    48 มี 1,2,3,4,6,8,12,16,24,48
    81 มี 1,9,10,81
    ผมว่าคงตอบอย่างนี้แหละครับอาจารย์
    ส่วนครูคนนั้นได้มาตรวจ ครูว่าโอ้นายเก่งมากเอวไป 15 คะแนน

    จบบริบูรณ์

  14. นิทานเรื่อง การคิดคณิตศาสตร์ (เรื่อง ระบบจำนวน)
    กาลครั้งหนึ่ง ณ สถานที่แห่งหนึ่งมีการประลองความรู้เกี่ยวกับการคิดคณิตศาสตร์(เรื่อง ระบบจำนวน) เพื่อค้นหาคนที่เร้วและมีความเฉลี่ยวฉลาดเพื่อนำมาเป็นผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ มีคนเข้าร่วมแข่งขัน อยู่ 3 คน มี นากา , ขุน และมืด และซึ่งแต่ละคนก็พกความมันใจมาเกินร้อย แต่ยกเว้นมืดซึ่งใครก็คิดว่าเขาเป็นคนไม่เก่งแต่ยังอวดที่จะมาแข่งกับเขาและเขาก็ดูเหมือนไม่มั่นใจในตัวเองแต่ก็มีพ่อแม่และน้องที่คอยเป็นกำลังใจให้เขา เพื่อให้เขาลงแข่งเพื่่อแก้คำสบประมาทของผู้คน …. การแข่งขันก็เริ่มขึ้น………
    สำหรับโจทย์ในการแข่งขันวันนี้เพื่อเป็นการตัดสินว่าใครจะได้เป็นผู้สอนในรายวิชาคณิตศาสตร์
    โจทย์มีอยู่ว่า……จงหาตัวประกอบของจำนวนต่อไปนี้ 14,25,36,48,81 ว่ามีอะไรบ้าง
    ข้าให้เวลาพวกเจ้า 30 นาที
    นากาตอบ
    14 มี 1,2,7,14
    25 มี 1,5,25
    36 มี 1,2,3,4,6,9,12,18,36
    48 มี 1,2,3,4,6,8,12,16,24,48
    81 มี 1,9,10,81
    ขุนตอบ
    14 มี 1,2,7,14
    25 มี 1,5,25
    36 มี 1,2,3,4,6,8,12,16,24,48
    48 มี 1,2,3,4,6,8,12,16,24,48
    81 มี 1,9,28,81
    มืดตอบ
    14 มี 1,2,7,14
    25 มี 1,5,25
    36 มี 1,2,3,4,6,9,12,18,36
    48 มี 1,2,3,4,6,8,12,16,24,48
    81 มี 1,3,9,27,81
    ทุกคนก็ใช้เวลาตามที่กำหนดทุกอย่าง เหลือแค่ว่าใครจะถูกเท่านั้นเอง
    ผลออกมาว่าบุคคลที่ได้สอนในรายวิชาคณิตศาสตร์คือ นายมืด ซึ่งเป็นผู้ที่ทำถูกที่สุดเรียบร้อยที่สุด และในการที่ได้เป็นครูคนใหม่พวกเราขอให้ครูทำจำนวนเฉพาะ 100-200 ให้ดูหน่อยได้ไหมครับค่ะ ได้สิ
    จำนวนเฉพาะของ 100-200 มี 101, 103, 107, 109, 113, 127, 131, 137, 139, 149, 151, 157, 163, 167, 173, 179, 181, 191, 193, 197, 199

  15. นิทานจมซ่าจำนวนเฉพาะ100-200

    ณ หมู่บ้านแห่งหนึ่งมีเด็กเล็กกลุ่มหนึ่งได้ชักชวนกันหาจำนวนเฉพาะ100-200ใครหาได้ก่อนจะชนะถ้าใรแพ้เป็นม้าให้เพื่อนขี่กลุ่ม1 เด็กจ๊าบ กลุ่ม2เด็กเท่แล้วทั้งสองกลุ่มก็ลงมือค้นหา กลุ่ม1 และ 2 ผลการหากำลังเข้มข้นบังเอิญว่า 2 ตัวสุดท้ายกลุ่ม2 หาได้ก่อนจึงเป็นฝ่ยชนะ ผลการหาของกลุ่ม1 คือ 101,103,107,109,113,127,131,137,139,149,151,157,163,167,173,179,181,191,…!

    กลุ่ม2 คือ 101,103,107,109,113,127,131,137,139,149,151,157,163,167,173,179,181,191,193,197

    ผลสรุปคือกลุ่ม2ที่ชนะจึงได้ขี่หลังกลุ่ม1เป็นม้ากลับบ้าน นิทานเรื่องนี้ จบแว้วนะฮะ

  16. วันนี้ฉันไปเรียนพิเศษตั้งแต่เช้ากับเพื่อนสาวแสนเลิฟของฉัน พอไปถึงอาจารย์แสนโหดทำหน้าตาขึงขังแล้วเดินไปหน้ากระดานจับปากกาเมจิกขึ้นมาเขียนโจทย์คณิตศาสตร์ว่า จงหาตัวประกอบจำนวนต่อไปนี้ 14,25,3648,81 แล้วบอกให้ส่งเดี๋ยวนี้โดยไม่มีการสอนเลยฉันทำท่าทีงง แต่ที่ดีนะฉันมีเพื่อนสุดเก่งเลยทำโจทย์ผ่านโดยแบบไม่เข้าใจ โจทย์ข้อนี้ตอบว่า
    จงหาตัวประกอบจำนวนต่อไปนี้ 14,25,3648,81
    ตอบ 14= 1,2,7,14
    25=1,5,25
    36=1,3,6,9,36
    48=1,4,6,8,12,16,24,48
    81=1,9,81
    แันและเพื่อนกลับบ้านอย่างงงๆแต่ก็มีความสุขที่ได้เพื่อนดี

  17. ณ ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ที่อยู่ในป่าหางไกลความเจริญ
    แต่เขาก็พออยู่พอกิน มีเด็กสองคนเป็นเพื่อนกัน ชื่อ ต้นกล้า และอีกคนชื่อ โบโบ้
    ก็เลยชวนกันไปเที่ยวป่าระหว่างเดินทางนั้น ต้นกล้าถาม นี่ โบโบ้เจ้าสามารถตอบคำถามเราได้ไหม
    โบโบ้ตอบว่าได้สิ งั้นเราทำโจทย์ให้ โจทย์มีอยู่ว่า
    จงหาตัวประกอบของจำนวนเฉพาะของ 14,25,36,48.81 พอต้นกล้าทำโจทย์ได้แล้ว โบฌบ้จึงตอบทันที งั้นเราขอตอบเลยนะ
    ตอบ 14=1,2,7,14
    25=1,5,25
    36=1,2,3,4,5,6,9,12,18,36
    48=1,2,4,6,8,12,16,24,48
    81=1,9,81
    เป็นไงเราตอบถูกไหม ใช่โบโบ้นายตอบถูก

  18. ระบบจำนวน

    ณ ดินแดนอันไกลจากความเจริญ ได้มีสัตว์นาๆชนิด อาศัยอยู่รวมกัน วันหนึ่งมีชายหนุ่มกำลังนอนหลับอยู่ใต้ต้นไม้ ในขณะที่กำลังหลับอยู่นั้นก็ได้มีใบปลิวลอยลงมาในใบปลิวนั้นมีรูปหญิงสาวผู้หนึ่ง โฉมงามดังเทพธิดา มีเนื้อความว่า โดนบังคับให้แต่งงานกับคนที่ตนไม่ได้รักจึงต้องการที่จะหาใครสักคนที่จะมาช่วย เมื่อได้อ่านก็เกิดอยากช่วยนางจึงรีบออกเดินทาง
    ณ กลางป่าก็มีใบปลิวลอยมาเลื่อยๆ และมีโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ว่า
    1.จงหาตัวประกอบของจจำนวนต่อไปนี้ 14,25,36,48,81
    2.จงหาจำนวนเฉพราะของจำนวน 100-200 ชายหนุ่มก็นึกแล้วเขียนใส่ว่า
    ตอบข้อ 1. 14 =1,2,7,14 / 25=1,5,25 / 36=1,3,6,9,36, / 48=1,4,6,8,12,16,24,48 ,/ 81=1,9,81
    ตอบข้อ 2. 101,103,107,109,113,127,131,137,139,149,151,163,167,173,179,181,191,193,197,199และจู่ๆใบปลิวก็กลายเป็นแผนที่ จบตอนระบบจำนวน

  19. จำนวนเต็ม การบวก การลบ จำ
    จำนวนเต็มในความหมายที่สามารถเข้าใจอย่างง่าย ๆ โดยจำนวนเต็มนั้นปร 1. จำนวนนับ คือจำนวนเต็มบวก และมีค่ามากกว่าศูนย์

    เช่น 1, 2, 3, 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10,…

    2. ศูนย์

    3 .จำนวนเต็มลบ เช่น -1, – 2, – 3, – 4 , – 5 , – 6 , – 7 , – 8 , – 9 , – 10,…

    เราสามารถอธิบายโดยใช้เส้นจำนวนดังรูป

    จำนวนเต็มลบ (- ∞, -1 ] ศูนย์ ( 0 ) จำนวนเต็มบวก [ 1 , ∞ + )

    หมายความว่า จำนวนเต็ม ตั้งแต่ จำนวน ลบที่ไกลที่สุด ผ่าน ศูนย์ ไปถึง จำนวน เต็ม บวกที่ไกลที่สุด คือจำนวนเต็ม
    ะกอบด้วย

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s