เปิดเทอมใหม่…ชั้นไหนเรียนอะไร


สำหรับการเรียนการสอนกับครูในเทอมหน้าที่จะมาถึงนี้นะคะ อยากรู้กันแล้วใช่ไหม๊ล่ะค่ะว่าแต่ละห้องจะได้เรียนอะไรกันบ้าง…ที่แน่ๆรับรองว่าพวกเราจะสนุกสนานกับการเรียนรู้ในเทอมนี้แน่นอนค่ะ ทีนี้มาดูกันหน่อยว่าแล้วมีโปรแกรมใดบ้างนะที่ครูจะให้พวกเราร่วมเรียนรู้กัน (ถ้าใครอยากรู้ก่อนก็ลองเปิดอ่านได้นะคะ) เทอมนี้ครูได้เตรียมไว้ให้พวกเรามากๆจริงค่ะ ไม่รู้ว่าพวกเราจะรับได้หมดไหมนะ แต่ก็ไม่เป็นไรค่อยๆเรียนรู้กันไหมก็แล้วกันนะคะ อ้อ!สำหรับคนที่ยังไม่มี E-mail ของ Google (Gmail) ให้พวกเราไปสมัครใช้งานกันให้เรียบร้อยก่อนนะ แล้วครูจะพาท่องโลก Google อ้าวไปสมัครสมาชิก Gmail กันเลยจ้า คลิกที่นี่ ได้เลย …ฮั่นแน่!เริ่มจะอยากรู้กันแล้วใช่ไหม๊ว่าตัวเองจะได้เรียนรู้โปรแกรมอะไรบ้าง …พอพวกเรามี E-mail ของ Google (Gmail) แล้วครูก็จะพาพวกเราท่องไปในเว็บไซต์ Google  ซึ่งมีให้พวกเราเรียนรู้มากมาย อาทิเช่น เราจะมาสร้างเว็บไซต์ ก็จะใช้เครื่องมือของ Google ที่เรียกว่า Google Site เราจะสร้างเอกสารต่าง ๆ เช่น โปรแกรมประมวลคำ ตารางการทำงาน และการนำเสนอข้อมูล เป็นต้น ครูก็จะให้พวกเราได้เรียนรู้เครื่องมืองของ Google ที่เรียกว่า Google Docs รวมถึงการสร้างแบบฟอร์มต่างๆด้วย จากนั้นครูจะให้พวกเราได้ลองเขียนประสบการณ์ผ่านบล็อกของตัวเองโดยใช้เครื่องของ Google ที่เรียกว่า Blogger และอาจให้พวกเราได้ลองเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ “ภาพถ่าย” หรือ Picasa รวมทั้งอาจจะให้เรียนรู้เกี่ยวกับ “ปฏิทิน” (Calendar) สุดท้ายคือ Google Translate หรือที่พวกเราคุ้นเคยกันดีคือ “แปลภาษา” ซึ่งจะทำให้พวกเราเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษได้อีกทางหนึ่งด้วย เป็นไงบ้างคะ แค่มี Gmail เราก็เรียนรู้การใช้โปรแกรมต่างๆมากมายเลยนะ นี่ยังไม่หมดแค่นี้นะคะ ยังมีอีกค่ะยังไม่หมดแค่นี้….มีต่ออีกนั่นก็คือ Photopeach เป็นโปรแกรมบนเว็บที่สามารถสร้างสไลด์โชว์ได้ง่ายๆ สามารถใช้รูปภาพในการนำเสนอ ใส่เพลงประกอบ (ดึงเพลงมาจากเว็บไซต์ youtube ได้ด้วย) ใส่ข้อความบรรยายใต้ภาพ และยังสามารถตั้งคำถามและกำหนดเวลาในการตอบคำถามได้ เว็บนี้มีจุดเด่นคือ หลังจากจบการนำเสนอ จะเปิดให้ผู้ชมมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลงานของเราได้ด้วย  ถัดมาที่พวกเราจะได้เรียนรู้กันคือ Jing เป็นโปรแกรมจับภาพหน้าจอบนคอมพิวเตอร์ สามารถจับภาพทั้งที่เป็นภาพนิ่ง หรือวิดีโอ โปรแกรมนี้มีจุดเด่นคือ การใช้งานง่าย ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และสามารถแบ่งปันภาพได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย อีกหนึ่งโปรแกรมคือ Tattoons เป็นโปรแกรมบนเว็บที่สามารถนำไปสร้างการ์ตูนที่มีเอกลักษณ์ต่าง ๆ ทั้งหน้าตา ทรงผม เสื้อผ้าได้ฟรี ต่อไปคือ Slideshare เป็นบริการบนเว็บที่ให้บริการรวบรวม เผยแพร่สไลด์ผ่านเว็บไซต์ เมื่อ upload ไฟล์แล้ว จะมี Embed Code ให้นำไปเผยแพร่บน Blog หรือเว็บอื่น ๆ ได้  อีกหนึ่งตัวที่ครูจะลืมไม่ได้เลยนั่นก็คือ โปรแกรมบนเ็ว็บที่ช่วยในการสร้างแผนผังมโนทัศน์ (Mapping) แลกเปลี่ยนและทำงานร่วมกัน และยังแปลงเป็นไฟล์รูปภาพสำหรับนำไปใช้งานได้ฟรีอีกด้วย นั่นก็คือโปรแกรม Bubbl.us และอีกหนึ่งโปรแกรมโปรแกรม Edraw MindMap เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับการเรียนรู้ในภาคเรียนนี้มีเครื่องมือเยอะมากเลยใช่ไหม๊ล่ะค่ะ นี่ยังไม่หมดแค่นี้นะคะ ยังมีเหลืออีกค่ะ ยังไม่หมดนั่นก็คือโปรแกรมภาษาซี ซึ่งพี่ ๆ ม.6 จำเป็นต้องเรียนรู้และอีกหนึ่งโปรแกรมคือน้อง ม.3 จะได้เรียนรู้กันก็คือโปรแกรมภาษาโลโก ………….โปรแกรมทั้งหมดที่ครูได้นำมาบอกพวกเราเหล่านี้จะเป็นโปรแกรมที่พวกเราจะได้เรียนรู้ควบคู่กับเนื้อหาหลักสูตรของแต่ละชั้นด้วยนะคะ ท้ายสุดครูหวังว่าพวกเราจะมีความสุขและสนุกกับการเรียนนะ….ป.ล.ส่วนวิธีการใช้โปรแกรมจะตามมาเร็วๆนี้นะ ….

ใส่ความเห็น

