ทิศทางการขับเคลื่อนกระบวนการเรียนรู้ด้วย Social Media


จากการที่คุณครูได้รับการประเมินผลงานจากคณะกรรมการที่ทางสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน สพฐ. ได้ทำการประเมินหลังจากที่คุณครูได้เข้าร่วมอบรมตามโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรและส่งเสริมการใช้ Social Media ในการจัดการเรียนการเรียนรู้ เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ถึง 2 เมษายน 2553 ซึ่งจัดขึ้นที่ รร.แมกซ์ ถนนพระราม 9 กรุงเทพมหานคร หลังจากที่ครูได้รับความรู้เกี่ยวกับการใช้ Social Media เพื่อนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้นั้น ซึ่งก่อนที่จะมาอบรมในครั้งนี้ ครูก็ยังไม่ค่อยเข้าใจมากนักว่าคำว่า Social Media มันคืออะไร แล้วอะไรบ้างที่เค้าเรียกกันว่า Social Media แต่หลังจากที่ครูได้อบรมกับวิทยากรคนเก่ง (อ.อภิศิลป์,อ.กล้า,อ.กิตติกา และอ.ปรเมศว์) ทำให้ครูได้รู้ว่าที่เค้าเรียกกันว่า  Social Media มันคืออะไร แท้จริงแล้ว สิ่งที่ครูใช้สอนพวกเราอยู่น่ะ ก็เป็น Socia Media ตัวนึงนะ เพราะครูได้ใช้สอนรุ่นพี่ (ม.6) ที่จบไปแล้ว เมื่อปีการศึกษาที่ผ่านมานี่เอง นั่นก็คือ ของดีของฟรีใน Google ซึ่งครูแอบบังคับให้พวกเราได้สมัครขอเป็นสมาชิกของ Google อยู่นะตอนนี้ไงล่ะจ๊ะ ซึ่งทำไมครูให้พวกเราไปสมัครเป็นสมาชิกของ Google น่ะหรือเพราะครูได้เข้าร่วมอบรมกับโครงการ ทสรช.(โครงการนี้โรงเรียนของพวกเราได้เข้าร่วมอยู่แล้วนะจ๊ะ) โดยครูได้เป็นลูกศิษย์ของท่าน อาจารย์บุปผชาติ ทัฬหิกรณ์ ด้วยนะ เพราะสิ่งที่ครูได้จากท่านอาจารย์บุปผชาติ ก็คือ สิ่งที่ครูได้ถ่ายทอดความรู้ต่าง ๆ ให้พวกหนูไงคะ เช่น การสร้างเว็บไซต์ด้วย Google site , การสร้างเอกสารจาก Google Docs และอย่างอื่นๆที่เป็นของดีของ Google  น่ะจ๊ะ  นอกจากครูจะได้เรียนรู้เครื่องมือของ Google ต่างๆเหล่านี้แล้ว หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกว่า Google Apps ครุยังได้เรียนรู้อย่างอื่นอีกมากมายจากท่านอาจารย์บุปผชาติอีกด้วยซึ่งท่านอาจารย์เป็นคนเก่งและมีความรู้มากเลยล่ะ ส่วนโปรแกรมหรือเครื่องมือเทคโนโลยีเว็บ 2.0 ที่ครูได้เรียนรู้ อาทิ  Social Network อย่าง ning.com (ซึ่งตอนนี้รู้สึกจะให้เสียเงินด้วยล่ะ) ชิ้นต่อมา Photoscape (ใช้ตกแต่งรูปภาพโปรแกรมนี้ดาวน์โหลดได้ฟรีจนะ) youtube (นี่ก็ดีอีกแถมยังฟรีอีกต่างหาก) Gizmoz (เว็บเล่าเรื่องซึ่งสนุกมากเลย) Jing (โปรแกรมจับภาพหน้าจอใช้งานง่ายอีกตัวนึงเหมือนกัน) Skype(ไว้สนทนากันได้เหมือนกับคุยโทรศัพท์เลย) mytattoons (ใช้สร้างรูปการ์ตูนเหมือนเรา) Glogster (สร้างโปสเตอร์ด้วยตัวเอง) Slideshare (เอาไว้ share งานนำเสนอ) อ้อ..ยังมีอีกตัวก็คือ Scratch  ซึ่งเป็นโปรแกรมสร้างเรื่องราวผ่านตัวการ์ตูน และยังมีอีกมากมายเลยแล้ววันหลังครูจะทยอยแนะนำวิธีการใช้งานแต่ละตัวนะจ๊ะ (ส่วนวิธีการใช้งานแต่ละเครื่องมือครูจะทยอยนำขึ้นที่เว็บครูนะจ๊ะ)  อย่างที่บอกกับพวกเราทุกคนนั่นแหละว่า ครูอยากให้พวกเราสมัครขอเป็นสมาชิกของ Google ให้ได้ก่อนเพราะถ้าเราเป็นสมาชิกของ Google  ได้แล้วนะทีนี่ ครูจะพาพวกเราไปสร้างชิ้นงานตามที่ครูได้บอกเครื่องมือต่างๆไว้ข้างต้น ถึงแม้ เราจะสมัครขอใช้งานยากหนักหนา แต่ครูก็เชื่อว่า พวกเราจะสมัครได้แน่นอน หลังจากนั้นครูก็ได้นำความรู้ที่ได้รับจากการเรียนรู้กับท่านอาจารย์บุปผชาติมาแนะนำกับพวกเราต่อ โดยครูนำความรู้ที่ได้ในเรื่องของการใช้งาน Google Apps มาใช้ กับพี่ ม.6 ปีการศึกษา 2552 ในวิชาโครงงานคอมพิวเตอร์ ตัวอย่างผลงานพี่ ๆ กลุ่ม Otop หนองคาย  กลุ่มพ่อหลวง กลุ่มกางร่มให้โลก เป็นต้น ซึ่งครูคิดว่าพวกเราก็จะสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้ไม่แพ้รุ่นพี่เหมือนกัน (จริงไหมจ๊ะ) หลังจากนั้นครูก็ได้รับการคัดเลือกจากทาง สำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน สพฐ. ให้เข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรและส่งเสริมการใช้ Social Media ในการจัดการเรียนการเรียนรู้ ซึ่งในโครงการนี้เองที่ทำให้ครูเข้าใจความหมายของคำว่า Social Media อย่างถูกต้อง ซึ่งในหลายๆอย่างที่ครูได้เข้าร่วมอบรมเพิ่มพูนความรู้ให้ตัวเอง จากเดิมที่คิดว่ามันเป็นเว็บที่ไม่สร้างสรรค์ ไม่เหมาะที่จะนำมาแนะนำให้พวกเราได้รู้จัก แต่ถึงตอนนี้ครูว่าครูคิดผิดตั้งแต่เริ่มแรกแล้วล่ะ เพราะสิ่งที่ครูได้ไปรับรู้มาถ้าหากว่าเราใช้งานอย่างถูกต้องและเหมาะสม แล้วมันจะเกิดประโยชน์กับผู้ใช้มากมายเลยทีเดียวจ้า แต่หากว่าเรานำเครื่องมือที่เรียกว่า Social Network ไปใช้ในทางที่ผิดก็จะเป็นโทษต่อตัวผู้ใช้งาน ฉะนั้นครูอยากฝากกับลูกๆ รปค.27 ทุกคนว่า Social Network ทั้งหลายทั้งมวลที่ครูได้แนะนำพวกเราไป ครูอยากให้พวกเราคิดก่อนทุกครั้งที่จะพิมพ์ลงไปในเครือข่ายออนไลน์นี้นะจ๊ะ เพราะหากเราคิดในสิ่งที่ไม่ดีแล้ว ผลสะท้อนที่ไม่ดีมันอาจจะกลับมาสู่พวกเราในภายหลังก็ได้ ครูขอฝากพวกเราไว้ด้วยนะ จากนั้นมาว่าต่อในส่วนของการเข้าร่วมอบรมรับความรู้จากโครงการฯ ครูได้รู้เกี่ยวกับ Social Network ตัวแรกเลยคือ Twitter (เป็นการส่งข่าวสนทนากันรูปแบบหนึ่งไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเข้าใจถูกหรือเปล่านะถ้าใครพอรู้เกี่ยวกับ Twitter ก็ช่วยแนะนำด้วยนะคะ) เครื่องมือตัวที่สอง คือ Facebook (อันนี้พวกเราน่าจะรู้จักกันดีเพราะเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์พวกเรารู้แล้วก็ควรระมัดระวังในการติดต่อสื่อสารกับบุคคลอื่นด้วยนะ) ต่อไป Flickr (ตัวนี้ใช้ในการ Share รูปภาพแบบออนไลน์) ถัดมาก็คือ Scribd (ตัวนี้ไว้สำหรับ share เอกสารต่างๆ)  โปรดติดตามตอนต่อไปนะคะ แล้วจะกลับมาเล่าให้ฟังอีก …

Advertisements

2 thoughts on “ทิศทางการขับเคลื่อนกระบวนการเรียนรู้ด้วย Social Media

  1. แวะผ่านเข้ามาโดยบังเอิญ ก็เลยลองอ่านเนื้อหาเรื่องราวในเวปนี้ดูคร่าว ๆ อ่านแล้วรู้สึกดี และรู้สึกซาบซึ้งที่มีครูดี ๆ มีความตั้งใจที่ดีที่พยายามทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีที่สุดเพื่อเด็กไทยของเรา ถึงแม้จะเป็นโรงเรียนต่างจังหวัดแต่วิธีคิด วิธีสอน ต้องบอกว่าไม่ธรรมดา

    เวลาที่เราเห็นใครที่เค้าตั้งใจทำหน้าที่ที่เค้ารับผิดชอบให้ดีที่สุด … รู้สึกปลื้ม และรู้สึกดีใจ โดยเฉพาะคนที่เป็นครูที่มีผลต่อเด็กไทยของเรา … .

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s