มาดูกัน…ว่าพวกเราทำอะไรบ้าง


 ก่อนอื่นเลยนะคะ ครูต้องขอออกตัวแทนพวกเรา (ลูก รปค.27) ก่อนว่า ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนของพวกเรานั้น พึ่งเริ่มดูเป็นรูปเป็นร่างในปีการศึกษานี้นี่เองค่ะ เพราะก่อนหน้านั้น โรงเรียนของพวกเรายังไม่มีห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์มากนัก แต่สำหรับปีการศึกษานี้ โรงเรียนของพวกเราได้รับห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์จากโครงการ SP2 (CL20) และท่านผู้อำนวยการ ทัศนีย์  สิงหวงค์  ได้ให้การสนับสนุนในเรื่องนี้ด้วย

 หลังจากที่ครูได้เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการซึ่งทาง สำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน สพฐ. ได้จัดขึ้น เมื่อต้นเดือนเมษายน 2553 นั้น ครูเองก็ได้เข้าร่วมอบรมกับเค้าด้วย และได้นำความรู้ที่ได้ในครั้งนี้มาแนะนำให้พวกเราได้รู้จักกับคำว่า Social Network  และได้ให้พวกเราได้รู้จักการใช้งานคอมพิวเตอร์ (หรือที่จะเรียกว่าใช้งานคอมพิวเตอร์เป็นไงคะ)

 ในกิจกรรมการเรียนการสอนในห้อง พวกเราก็ทำได้ตามที่ครูแนะนำนะคะ ติดอยู่ตรงที่เครื่องคอมพิวเตอร์เรายังมีจำนวนน้อยไม่พอดีกับจำนวนพวกเราน่ะ แต่ก็ไม่เป็นไรยังไงครูจะพยายามให้พวกเราได้มีผลงาน (Portfolio Online) ให้มีกันทุกคน ครูให้คำสัญญาจ้า …มีบ้างบางทีนะกิจกรรมการเรียนการสอนของพวกเราในแต่ละห้องสะดุด เพราะอะไรรู้ไหมคะ ก็เพราะว่า พวกเราไม่ตั้งใจฟังเมื่อครูอธิบาย (แนะนำ) อย่างไรล่ะค่ะ แต่ถ้าหากพวกเราตั้งใจฟังและลงมือปฏิบัติตามที่ครูแนะนำแล้ว ครูเชื่อว่าพวกเราทำได้จ้า

ทีนี่มาดูกันนะคะว่ารูปแบบการสอนของครูน่ะไม่เหมือนกับครูคนอื่นหรอกนะ  คือว่าครูต้องการให้พวกเราคิดเป็น ทำเป็น และครูคอยให้คำแนะนำเมื่อพวกเราติดปัญหาขึ้น กิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียนของครูน่ะหรือมีหลายรูปแบบเหมือนกันจ้า ส่วนใหญ่จะให้พวกเราได้ลงมือปฏิบัติกันจริง ๆ มีทั้งเขียนในสมุด ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการทำงาน (ดูได้จากรูปด้านล่างนี้ได้) แต่บางครั้งบางทีครูอาจจะทำให้พวกเราเครียดกับการทำงานไปนิดนึง ครูอยากบอกพวกเรานะคะว่า ไม่ต้องเครียดกับงานที่ครูสั่ง ทำไม่ทันไม่เป็นไร มาขอครูทำทีหลังเพื่อนช่วงที่พวกเราว่างก็ได้ ครูยินดีให้คำแนะนำพวกเราเสมอจ้า

 ทีนี่ครูอยากให้พวกเราทุกคนช่วยกันคิดสิว่า…จะมีวิธีการใดที่จะทำให้เพื่อนๆในห้องของเราทุกคนมีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ …

 

This slideshow requires JavaScript.

ใส่ความเห็น

